วิศวฯ จุฬาฯ และ SCGJWD ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการโครงการวิจัย “SmartDriver” เพื่อการพัฒนาระบบควบคุมการขนส่งและพนักงานขับรถอัจฉริยะ


เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนาระบบควบคุมการขนส่งและพนักงานขับรถอัจฉริยะ ระหว่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ณ ห้องประชุม 707 ชั้น 7 อาคารเอสซีจี 100 ปี สำนักงานใหญ่ บางซื่อ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ คณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน หัวหน้าโครงการฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คุณบรรณ เกษมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ประพนธ์ ธนาสุทธิเสรี Vice President – WSG and SD บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ รองศาสตราจารย์ ดร.วัชรพล ชยประเสริฐ ผู้อำนวยการแผนงานพัฒนาระบบโลจิสติกส์และระบบรางของประเทศ บพข. ได้กล่าวถึงการสนับสนุนงบประมาณในการทำวิจัย พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรัฐ ขวัญเมือง รองคณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.อังศุมาลิน เสนจันทร์ฒิไชย หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ รองศาสตราจารย์ ดร.อังคีร์ ศรีภคากร หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรรถวิทย์ สุดแสง หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รองศาสตราจารย์ ดร.พิศิษฎ์ จารุมณีโรจน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มานิดา สว่างเนตร นอยแบร์ท ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา โรจน์วิบูลย์ชัย ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รองศาสตราจารย์ ดร.กฤษฎา พนมเชิง และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นักสิทธ์ นุ่มวงษ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวฯ จุฬาฯ และผู้บริหาร SCGJWD ร่วมเป็นสักขีพยาน

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการนี้ เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการวิจัยเรื่อง “ระบบควบคุมการขนส่งและพัฒนาพนักงานขับรถอัจฉริยะโดยอาศัยนวัตกรรมการติดตามพฤติกรรมด้วยปัญญาประดิษฐ์และการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ โครงการ SmartDriver” ซึ่งได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) โดยมี บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้ทุนร่วม

โครงการวิจัยนี้เป็นการบูรณาการองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์วิชาการทางวิศวกรรมจากคณาจารย์และนักวิจัยจาก 3 ภาควิชาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คือ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการนวัตกรรมสหศาสตร์ที่สามารถช่วยจัดการระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ด้วยรถบรรทุกซึ่งเป็นธุรกิจของ SCGJWD โดยอาศัยการประมวลข้อมูลด้านการขับขี่ ความพร้อมของพนักงงานและรถขนส่ง ผู้ประกอบการขนส่งสามารถควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงขณะขับรถผ่านระบบติดตามแบบออนไลน์ (Online Monitoring and control System) ซึ่งสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของวิธีการบริหารจัดการข้อมูลตลอดจนเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ พัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล และในระยะยาวยังสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายรองรับระบบเศรษฐกิจนวัตกรรมในภูมิภาคอาเซียนได้


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save